แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ค่าเงินเยนร่วงกระทบธุรกิจส่งออกอย่างหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า การอ่อนค่าลงของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนั้น ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ส่งออกเกาหลีใต้อย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจรถยนต์และเครื่องจักร

ทั้งนี้ รายงานประจำไตรมาสว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจในจังหวัดต่างๆ ซึ่งมีชื่อว่า golden book ระบุว่า การอ่อนค่าของเงินเยนส่งผลเสียต่อบริษัทรถยนต์เกาหลีใต้ อาทิ ฮุนได มอเตอร์ และเกีย มอเตอร์ส ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในกรุงโซล รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ข้อมูลในรายงานดังกล่าวได้มาจากการตอบสำรวจของบริษัทและองค์กร 872 แห่งที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในจังหวัดต่างๆ โดย BOK ทำการสำรวจในช่วงปลายเดือนต.ค.จนถึงกลางเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) สร้างความประหลาดใจด้วยการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนที่แล้ว เงินเยนของญี่ปุ่นร่วงลงหนักกว่าเดิมและเคลื่อนไหวในระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ จึงจุดกระแสความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มผู้ส่งออกเกาหลีใต้ ซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นคู่แข่งอยู่ในหลายภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก

ขณะที่มีรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงกับผู้รับผลิตอะไหล่รถยนต์เรื่องการปรับลดราคาอะไหล่ เพื่อลดต้นทุนการผลิต พร้อมกับเพิ่มการลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนา

ส่วนธุรกิจบริการในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ที่มีพื้นที่ใกล้กับญี่ปุ่นนั้น ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการอ่อนค่าลงของเงินเยน ทำให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมายังบริเวณดังกล่าวมีจำนวนลดลง ด้านธุรกิจอาหารและให้บริการที่พัก ระบุว่าได้รับความเดือดร้อนจากการอ่อนค่าของเงินเยนเช่นกัน

BOK ระบุว่า อย่างไรก็ดี แม้ว่าเงินเยนจะอ่อนค่าลง แต่สกุลเงินวอนของเกาหลีใต้ก็อ่อนค่าลงเช่นกันเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ จึงช่วยซึมซับผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินเยน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ