แบงก์ชาติจีนเผยการปรับลดดอกเบี้ยไม่ได้บ่งชี้ถึงการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2014 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหู เสี่ยวเลี่ยน รองประผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในการประชุม Caijing Annual Conference 2015 ว่า การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของ PBOC ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลง "นโยบายทางการเงินแบบรอบคอบ" ของธนาคารกลางจีน

รองประธานธนาคารกลางจีนย้ำว่า จุดยืนด้านนโยบายทางการเงินของจีน ณ ปัจจุบันไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และไม่ควรมองการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่าเป็นสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน

นางหูกล่าวว่า "เป้าหมายโดยตรงในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของธนาคารกลางจีนก็เพื่อแก้ปัญหาของผู้ประกอบการซึ่งได้แก่ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราอยากให้มองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นเพียงกลไกพื้นฐานที่สร้างเสถียรภาพให้แก่ราคาผู้บริโภค การจ้างงาน การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความสมดุลของการชำระเงินระหว่างประเทศ"

รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนยังได้แสดงความคิดเห็นว่า เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวในอัตรา 7.4% นั้น นับว่าเหมาะสมแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่ประเทศกำลังปรับโครงสร้างเศรษฐกิจมากขึ้น

ในส่วนของการจ้างงาน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนระบุว่า แม้ยังคงมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ตลาดแรงงานโดยรวมยังเป็นไปในทิศทางที่ดี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ