เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐทุกภูมิภาคยังคงขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2014 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวในเดือนต.ค.และพ.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง

รายงานดังกล่าว ซึ่งประเมินภาวะเศรษฐกิจของ 12 ภูมิภาค ระบุว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของ 12 เขตตั้งแต่ช่วงต้นเดือนต.ค.ถึงสิ้นเดือนพ.ย. แสดงให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวต่อเนื่อง และหลายเขตมีมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอนาคต

ในการสำรวจครั้งก่อนของเฟด ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนส.ค.ถึงต้นเดือนต.ค. เขตดังกล่าวมีการขยายตัวเพียงแค่เล็กน้อยถึงปานกลาง

Beige Book ระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ในเดือนต.ค.และพ.ย. และเจ้าหน้าที่บางคนของเขตดังกล่าวมองว่าราคาน้ำมันเบนซินที่ลดลงเป็นปัจจัยหนุนให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น

ทั่วทุกภูมิภาคมีการจ้างงานเพิ่มมมากขึ้น กิจกรรมการผลิตโดยทั่วไปปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่มีการรายงาน กิจกรรมการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวโดยรวม ขณะที่เงินเฟ้อด้านราคาและค่าจ้างโดยรวมยังคงซบเซา แต่หลายเขตได้รายงานว่าต้นทุนแรงงานได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยถึงปานกลางในช่วงเวลาที่มีการสำรวจ

เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.9% ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ อันเนื่องมาจากการใช้จ่ายส่วนบุคคลที่แข็งแกร่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูลราว 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดจะประชุมกันครั้งต่อไปในวันที่ 16.17 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ