แบงก์ชาติฝรั่งเศสคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจใน Q4/2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2014 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฝรั่งเศสยังคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาส 4 ปี 2557

รายงานด้านเศรษฐกิจรายเดือนของธนาคารกลางระบุว่า "การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวขึ้นในเกือบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในภาคการเกษตร-อาหาร อุปกรณ์การขนส่ง เคมีภัณฑ์และอุตสาหกรรมเภสัชภัณฑ์ ในเดือนพ.ย. โดยคำสั่งซื้อและสต็อกสินค้าอยู่ที่ระดับปกติ"

ธนาคารกลางฝรั่งเศสเปิดเผยโดยอ้างอิงกับผลสำรวจความเห็นบรรดาผู้นำภาคธุรกิจว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตขยับขึ้นเล็กน้อยแตะที่ 76.4% แต่ในส่วนภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มปรับตัวลงในเดือนนี้

ส่วนแนวโน้มในภาคบริการ แบงก์ชาติฝรั่งเศสคาดว่ากิจกรรมในภาคส่วนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นในระยะใกล้ หลังจากปรับตัวอย่างมีเสถียภาพในเดือนพ.ย.

เมื่อเดือนที่แล้ว กิจกรรมในภาคการก่อสร้างยังหดตัวลงต่อเนื่อง ทั้งในงานเชิงโครงสร้างและงานที่เสร็จสิ้นแล้ว และคาดว่า "จะลดลงเล็กน้อยในเดือนธ.ค."

ด้านดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจขยับขึ้น 1 จุด แตะระดับที่ 97 ขณะที่ดัชนีภาคบริการและภาคการก่อสร้างทรงตัวที่ 93 และ 91 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ฝรั่งเศสได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ที่ 1% ในปี 2557 แต่ต่อมาได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวลง 0.6% เนื่องจากยังไม่มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจยุโรปจะปรับตัวในทิศทางดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ