เฟดเผย Beige Book ชี้ศก.สหรัฐยังขยายตัวปานกลาง แต่ราคาน้ำมันร่วงเริ่มส่งผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงมีการขยายตัวในช่วงกลางเดือนพ.ย.ถึงปลายเดือนธ.ค. แต่ภูมิภาคที่ผลิตน้ำมันบางส่วนมีสัญญาณชะลอตัว อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ลดลง

รายงานดังกล่าว ซึ่งประเมินภาวะเศรษฐกิจของ 12 ภูมิภาค ระบุว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ได้รายงานถึงอัตราการขยายตัว “เล็กน้อย" หรือ “ปานกลาง" แต่เขตแคนซัส ซิตีระบุถึงการขยายตัวเพียงเล็กน้อยในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ตาม เขตส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

Beige Book ระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคในเขตส่วนใหญ่และ ยอดค้าปลีกโดยทั่วไปได้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การจ้างงานในหลายภาคธุรกิจขยายตัวปานกลางในช่วงที่มีการจัดทำรายงาน กิจกรรมการผลิตยังคงขยายตัวในเขตส่วนใหญ่ การก่อสร้างและยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในส่วนของที่พักอาศัยส่วนใหญ่ทรงตัวทั่วทุกเขต โดยแรงกดดันด้านค่าจ้างส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มแรงงานที่มีทักษะทางเทคนิค

แม้ว่าราคาน้ำมันที่ลดลงจะช่วยกระตุ้นการบริโภค แต่ก็เริ่มส่งผลกระทบต่อภูมิภาคที่ผลิตน้ำมันบางส่วน โดยเขตแคนซัส ซิตีและดัลลัสรายงานว่าอุปสงค์สำหรับบริการด้านแหล่งน้ำมันได้ปรับตัวลง ขณะที่กิจกรรมการขุดเจาะน้ำมันในเขตแคนซัส ซิตีลดลง และคาดว่าภาคธุรกิจพลังงานในเขตดังกล่าวจะชะลอตัวลงอีก ตามราคาพลังงานที่ลดลง

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูลราว 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดจะประชุมกันครั้งต่อไปในวันที่ 27-28 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ