เฟดชี้ดอลล์แข็งสร้างปัจจัยซับซ้อนต่อความพยายามดันเงินเฟ้อสู่ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 5, 2015 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวในวันนี้ว่า การแข็งค่าของดอลลาร์ในระยะนี้ สร้างปัจจัยซับซ้อนต่อความพยายามของเฟดในการทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) รายปีกลับไปสู่ระดับเป้าหมาย 2%

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า มูลค่าที่สูงขึ้นของดอลลาร์จะไม่บั่นทอนเศรษฐกิจสหรัฐ และเขาเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับไปสู่เป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้

ดอลลาร์ได้แข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบยูโรในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งมาจากการตัดสินใจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการใช้มาตรการเข้าซื้อพันธบัตรเป็นมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนเพื่อกระตุ้นภาวะเงินเฟ้อในยูโรโซน

นายโรเซนเกรนชื่นชมการตัดสินใจของ ECB ในการดำเนินมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมดังกล่าว

นอกจากนี้ เขายังระบุเตือนว่า ธนาคารกลางต่างๆจำเป็นต้องให้ความสำคัญต่อภัยคุกคามจากภาวะเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลง เท่ากับปัญหาที่เกิดจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในช่วงหลายสิบปีก่อน

"ปัญหาจากภาวะเงินเฟ้อต่ำเกินไป มีแนวโน้มที่จะสร้างความท้าทายต่อธนาคารกลางในช่วง 2 ทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 21" เขากล่าว

"ความล่าช้าของธนาคารกลางในการเข้าแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่ต่ำเกินไป จะทำให้มีผลเสียอย่างมาก โดยเฉพาะถ้าความล่าช้าดังกล่าวทำให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับต่ำมากต่อไป"

คำกล่าวของนายโรเซนเกรนมีขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปกำลังเตรียมดำเนินมาตรการเข้าซื้อพันธบัตรเพื่อหลีกเลี่ยงแรงกดดันของเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ และญี่ปุ่นกำลังเดินหน้าในความพยายามกระตุ้นเงินเฟ้อเช่นกัน ส่วนเฟดได้ยุติมาตรการอัดฉีดเงินเมื่อเดือนต.ต.ปีที่แล้ว ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐที่สดใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ