แบงก์ชาติยูเครนลดค่าเงินครั้งใหม่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ทะลุ 26 เทียบดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2015 21:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยูเครนประกาศลดค่าเงินสกุล hryvnia ลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 26.05 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ค่าเงิน hryvnia ต่ำกว่าระดับ 26 หลังแตะ 25.92 ในวันศุกร์

ค่าเงิน hryvnia ร่วงลงเกือบ 50% เมื่อเทียบดอลลาร์ในปีที่แล้ว จากความขัดแย้งทางการเมือง และการทำสงครามกับกลุ่มกบฏที่มีรัสเซียหนุนหลัง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ธนาคารกลางยูเครนประกาศลดค่าเงินสกุล hryvnia ลงสู่ระดับ 25.558 เทียบดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 24.84 หลังจากที่ทรุดตัวลงภายหลังธนาคารกลางประกาศใช้ระบบลอยตัวค่าเงิน

สหภาพยุโรป (EU) เผยแพร่รายชื่อชาวรัสเซียและยูเครนจำนวน 19 คน และกลุ่มต่างๆ 9 กลุ่มในวันนี้ ซึ่งถูกคว่ำบาตรจากการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบ่อนทำลายเสถียรภาพในยูเครน

รายชื่อดังกล่าว รวมถึง Iosif Kobzon นักร้องดังของรัสเซีย และรมช.กลาโหมรัสเซีย 2 คน นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่มกบฏยูเครน และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนหลายกลุ่มก็อยู่ในรายชื่อดังกล่าวเช่นกัน โดย EU จะอายัดทรัพย์บุคคลและกลุ่มต่างๆในรายชื่อ รวมทั้งห้ามการเดินทางเข้าไปใน EU

การประกาศคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้ มีขึ้นแม้ผู้นำรัสเซีย, ยูเครน, ฝรั่งเศส และเยอรมนีสามารถบรรลุข้อตกลงสันติภาพในยูเครนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนซึ่งมีรัสเซียหนุนหลังได้ทำการโจมตีกองทัพยูเครนในวันนี้ ขณะที่ยูเครนยืนกรานว่าจะไม่มีการถอนอาวุธหนักออกไป ส่งผลให้ข้อตกลงสันติภาพเสี่ยงที่จะล่มสลายลงหลังมีผลบังคับใช้เพียง 1 วัน ขณะที่มีการละเมิดสัญญาหยุดยิง

ทั้งนี้ ถึงแม้การสู้รบดูจะสงบลงในพื้นที่ส่วนใหญ่ในยูเครนตะวันออก นับตั้งแต่ที่ข้อตกลงหยุดยิงมีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ แต่กลุ่มกบฏได้ประกาศชัดเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังข้อตกลงเริ่มมีผลบังคับใช้ว่า พวกเขาไม่มีความต้องการที่จะรักษาข้อตกลงหยุดยิงในเมืองเดบอลท์เซเว ซึ่งพวกเขากำลังรุกคืบ และสามารถล้อมกองกำลังหน่วยหนึ่งของยูเครนไว้ได้

ทางการสหรัฐระบุว่าปฏิบัติการของกลุ่มกบฏในเมืองดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือจากรัสเซีย ขณะที่รัสเซียปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ