จับตา"เยลเลน"แถลงนโยบายการเงินวันนี้-พรุ่งนี้ คาดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 24, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตาดูนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในวันนี้และพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่า นางเยลเลนมีแนวโน้มจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้ โดยนายคริส โลว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า "เราคาดว่าถ้อยแถลงของเยลเลนจะยังคงมีเนื้อหาสอดคล้องกับแถลงการณ์ของเฟด ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) แต่คาดจะมีความแตกต่างเล็กน้อยจากรายงานการประชุม"

ทั้งนี้ ขณะที่เฟดระบุว่าการตัดสินใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ต่างก็เรียกร้องให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงกลางปีนี้ อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปเป็นเดือนก.ย.หรือหลังจากนั้น เนื่องจากรายงานการประชุมนโยบายการเงินในเดือนม.ค.ส่งสัญญาณว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกนาน

เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 27-28 ม.ค.เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า กรรมการหลายคนของเฟดได้แสดงความกังวลว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนกำหนด จากปัจจุบันที่ระดับ 0-0.25% นั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขณะที่กรรมการบางคนมองว่า อาจเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเริ่มปรับนโยบายการเงินให้มีความเข้มงวดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม กรรมการเฟดยังไม่ได้สรุปว่าจะยุติการตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์เมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ