(REPEAT) ปธ.เฟดเมินส่งสัญญาณขึ้นดบ. ชี้ขึ้นกับการประชุมแต่ละครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 06:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องตามที่เฟดคาดการณ์ไว้ และเฟดจะพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยขึ้นอยู่กับการประชุมในแต่ละครั้ง ซึ่งบ่งชี้ถึงการเพิ่มความยืดหยุ่นต่อการดำเนินการของเฟด และเป็นการสกัดกั้นปฏิกริยาของตลาดก่อนถึงวันที่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นางเยลเลนมีท่าทีระมัดระวังในการส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่า เฟดมีความจำเป็นต้องดูความคืบหน้าในตลาดแรงงาน และจับตาภาวะเงินเฟ้อให้อยู่ใกล้ระดับ 2% ตามเป้าหมายของเฟด

นางเยลเลนกล่าวว่า เป็นการเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อเฟดมีความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับเป้าหมายของเฟดในระยะกลาง

นางเยลเลนยังระบุว่า คณะกรรมการเฟดมองว่าขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่ภาวะเศรษฐกิจจะหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อย่างน้อยในช่วงการประชุม 2 ครั้งข้างหน้า

ทั้งนี้ นางเยลเลนทำการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้

ประธานเฟดกล่าวว่า ในเบื้องต้นนั้น คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของเฟดจะทำการยกเลิกการใช้คำว่า "อดทน" ในแถลงการณ์ก่อน หลังจากที่มีการใช้มาตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้วเพื่อบ่งชี้กำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟด

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนระบุว่า สิ่งนี้ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่เป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดกำลังปรับการพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปสู่การประชุมในแต่ละครั้ง

เฟดแถลงในการประชุมเดือนที่แล้วว่า ยังคงสามารถ"อดทนรอได้"ในการตัดสินใจกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติ โดยกำหนดเวลาในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ