ปธ.เฟดค้านนำประเด็นคว่ำบาตรการปั่นค่าเงินไว้ในข้อตกลงการค้า หวั่นกระทบนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าววานนี้ว่า ไม่ควรรวมประเด็นการคว่ำบาตรต่อการปั่นค่าเงินไว้ในข้อตกลงทางการค้า เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินโยบายการเงิน

นางเยลเลนกล่าวในระหว่างการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีว่า มีหลายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อค่าเงิน ซึ่งรวมถึงความแตกต่างในด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจและกระแสเงินทุน รวมทั้งนโยบายการเงิน การจัดการประเด็นเกี่ยวกับสกุลเงินผ่านทางข้อตกลงการค้าอาจจะจำกัดศักยภาพของเฟดในการดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยประธานเฟดได้แสดงความวิตกอย่างมากในประเด็นนี้

สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐกลุ่มหนึ่งได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐนำมาตราเกี่ยวกับสกุลเงินไว้ในข้อตกลงทางการค้า ซึ่งในปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาโดยฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยรวมถึงข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่ใกล้จะเสร็จสิ้นการเจรจา

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหารของปธน.โอบามาได้คัดค้านการดำเนินการดังกล่าว โดยระบุว่านั่นอาจจะส่งผลกระทบหรือทำให้การหารือทางการค้าล่าช้าออกไป ขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารยืนยันว่ากลุ่ม G20 และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สามารถจัดการประเด็นค่าเงินได้ดีกว่าข้อตกลงทางการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ