"เยลเลน" วิจารณ์ร่างกฎหมายตรวจสอบเฟด หวั่นถูกการเมืองกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้วิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมาย "ตรวจสอบเฟด" หรือ "Audit the Fed" ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะขยายขอบเขตของสภาคองเกรสในด้านการกำกับดูแลนโยบายการเงินของเฟด

"ดิฉันต้องการชี้แจงว่า ดิฉันต่อต้านร่างกฎหมายตรวจสอบเฟด เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้นโยบายการเงินกลายเป็นประเด็นการเมือง ซึ่งจะทำให้เฟดตกอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเมือง" นางเยลเลนกล่าวในระหว่างแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส

นางเยลเลนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเป็นอิสระของเฟด โดยกล่าวว่า "ดิฉันต้องการให้ตระหนักนึกถึงช่วงต้นทศวรรษที่ 1970 เมื่ออัตราเงินเฟ้อก่อตัวขึ้นและกลายเป็นปัญหาเรื้อรังในระบบเศรษฐกิจสหรัฐ ประวัติศาสตร์ทำให้เราสามารถตั้งข้อสังเกตได้ว่า แรงกดดันทางการเมืองได้เข้าแทรกแซงการตัดสินใจของเฟด"

เมื่อเดือนที่แล้ว วุฒิสมาชิกแรนด์ พอล จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2558 นั้น ได้นำเสนอร่างกฎหมายตรวจสอบเฟดซึ่งมีผู้สนับสนุนถึง 30 คน เพื่อเปิดทางให้สภาคองเกรสสามารถเข้ามาตรวจสอบนโยบายการเงินของเฟดอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ การที่นางเยลเลนได้ออกมาคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างรุนแรงนั้น สะท้อนว่าเจ้าหน้าที่เฟดมองว่าพรรครีพับลิกันพยายามที่จะผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านทางสภาคองเกรส โดยในปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ