พันธบัตรสหรัฐดีดตัว ขานรับแบงก์ชาติยุโรปเตรียมซื้อบอนด์ยิลด์ติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในการแถลงข่าวว่า ECB จะเข้าซื้อพันธบัตรที่มีอัตราผลตอบแทนต่ำกว่า 0% หรือมีอัตราติดลบ แต่ต้องไม่ต่ำกว่าระดับ -0.2% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของ ECB โดยหวังว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนที่ระดับต่ำของยูโรโซนส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐด้วย โดยดอลลาร์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบยูโรในวันนี้

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนลดลงสู่ระดับ 2.107% ในวันนี้ เทียบกับ 2.121% เมื่อวานนี้

นายดรากีกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า ECB จะเริ่มต้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวันที่ 9 มี.ค. โดยหวังว่าการอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน และหนุนอัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ECB ระบุก่อนหน้านี้ว่า จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบเซาลง และจัดการกับภาวะเงินฝืดและอัตราว่างงานในยูโรโซนที่อยู่ในระดับสูงถึง 11% โดย ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง ขณะที่ ECB จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ

อย่างไรก็ดี นายดรากีเปิดช่องสำหรับ ECB ที่จะซื้อพันธบัตรต่อไปเกินกว่าเดือนก.ย.ปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กำหนดไว้เดิม โดยเขากล่าวในวันนี้ว่า ECB จะซื้อพันธบัตรถึงเดือนก.ย.ปีหน้า หรือจนกว่าอัตราเงินเฟ้อขยับขึ้นเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2% ของ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ