ธ.กลางรัสเซียหั่นดอกเบี้ยลง 1% พร้อมส่งสัญญาณลดอีก หากศก.เสี่ยงชะลอรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 14, 2015 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1% สู่ระดับ 14% เมื่อวานนี้ เพื่อลดความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่มีความรุนแรงมากขึ้น

ธนาคารกลางระบุว่า ธนาคารพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อบรรเทาลง โดยการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปของธนาคารกลางรัสเซียมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 เม.ย.

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้นับเป็นการปรับลดครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังจากที่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2% สู่ระดับ 15% ไปเมื่อปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นางเอลวิรา นาบิลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีจะลดลงมาอยู่ที่ 9% ในเดือนมี.ค.2559 และจะบรรลุเป้าหมายที่ 4% ในปี 2560 อันเนื่องมาจากนโยบายการเงินในปัจจุบัน

“เงินเฟ้อจะแตะระดับสูงในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ หลังจากนั้นก็จะลดลงมาอยู่ที่ 12-14% ภายในสิ้นปีนี้ ก่อนจะปรับตัวสู่ระดับ 9% ในปีต่อไป"

สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์อ้างคำกล่าวของผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียที่ระบุว่า “ความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจยังคงมีความรุนแรงกว่าความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ขณะที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะยังคงย่ำแย่ลงจนถึงช่วงไตรมาสแรกของปี 2559"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ