ปธ.เฟดริชมอนด์ชี้มีความเป็นไปได้สูงเฟดขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2015 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรี แลคเกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า เฟดยังคงมีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. เนื่องจากผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของราคาน้ำมันจะดำเนินไปเพียงชั่วคราว

นายแลคเกอร์กล่าวย้ำมุมมองของเขาที่ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งสภาวะของตลาดแรงงาน และภาวะเศรษฐกิจ ได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

"นอกเสียจากว่ารายงานภาวะเศรษฐกิจที่เข้ามาใหม่มีความแตกต่างอย่างมากจากที่คาดการณ์ไว้ แนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.จะยังคงเป็นไปได้มาก"
เขากล่าว

การแสดงความเห็นของนายแลคเกอร์สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายก่อนหน้านี้

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ค กล่าวว่า เฟดยังคงสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ถ้าหากข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงการขยายตัวในช่วง 2 เดือนข้างหน้า ถึงแม้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแอในช่วงต้นปี

ด้านนายเจโรม โพเวลล์ ซึ่งเป็นผู้ว่าการคนหนึ่งของเฟด กล่าวว่า เขาเต็มใจที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ แม้ขณะนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ แต่เขาก็เตือนว่าเฟดควรดำเนินการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากนั้นอย่างช้าๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องจากวิกฤตการณ์

นายโพเวลล์ระบุว่า เฟดอาจเปิดช่องให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้ และจะดำเนินการหากตัวเลขเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนข้างหน้าบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ