แบงก์ชาติสิงคโปร์คงนโยบายการเงิน เดินหน้าหนุนสกุลเงินแข็งค่าแบบค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 14, 2015 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์มีมติคงนโยบายการเงิน ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวปานกลางและเงินเฟ้อจะยังคงชะลอตัว

ในแถลงการณ์รอบครึ่งปีซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุว่า ทางธนาคารกลางจะคงนโยบายการเงิน ซึ่งครอบคลุมถึงการสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวปานกลางและให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าอย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้คงคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2558 เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเติบโตตามเป้าหมาย 2-4% ในปีนี้

ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางสิงคโปร์กำกับนโยบายการเงินด้วยการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยน แทนที่จะควบคุมอัตราดอกเบี้ยเหมือนธนาคารกลางแห่งอื่นๆ เนื่องจากเศรษฐกิจของสิงคโปร์ต้องพึ่งพาการค้าอย่างมาก โดย MAS กำหนดให้อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์สิงคโปร์ปรับตัวขึ้นลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้าสำคัญภายในช่วงการซื้อขายที่ไม่มีการเปิดเผย

การตัดสินใจคงนโยบายการเงินในวันนี้ ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเป็นครั้งที่ 2 โดยนักวิเคราะห์มองว่า หากธนาคารกลางสิงคโปร์ผ่อนคลายนโยบายการเงินด้วยการขยายช่วงการซื้อขายค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ ก็จะทำให้ดอลลาร์สิงคโปร์สามารถอ่อนตัวลงได้อีก และส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจที่อิงการค้าของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ