ธนาคารกลางยุโรปคงดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 15, 2015 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด

นักลงทุนจับตาการแถลงข่าวภายหลังการประชุมของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ในเวลา 19.30 น. โดยคาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะยังคงจุดยืนทางนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย และนายดรากีอาจแถลงว่า ธนาคารกลางยุโรปจะเดินหน้ามาตรการกระตุ้นที่ประกาศไปก่อนหน้านี้อย่างเต็มสูบ เนื่องจากแม้กิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นในระยะนี้ แต่ความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวยังคงมีอยู่ และเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ คาดว่าประธาน ECB อาจพูดถึงปัญหาหนี้ของกรีซในการแถลงข่าววันนี้ด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปได้เริ่มต้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนที่แล้ว ตามที่นายดรากีได้แถลงภายหลังการประชุม ECB เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ด้วยความหวังว่าการอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน และหนุนอัตราเงินเฟ้อ

ECB จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร โดย ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ เช่น กรีซ

อย่างไรก็ดี นายดรากียังได้เปิดช่องสำหรับ ECB ที่จะซื้อพันธบัตรต่อไปเกินกว่าเดือนก.ย.2559 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กำหนดไว้เดิม โดยเขากล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมเดือนมี.ค.ว่า ECB จะซื้อพันธบัตรถึงเดือนก.ย.ปีหน้า หรือจนกว่าอัตราเงินเฟ้อขยับขึ้นเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2% ของ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ