จนท.ECB ชี้เศรษฐกิจยูโรโซนส่งสัญญาณฟื้นตัวจากอานิสงส์ราคาน้ำมัน,ยูโรอ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 20, 2015 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีวาลด์ โนวอทนี ประธานธนาคารกลางออสเตรีย และหนึ่งในกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยระหว่างการประชุมซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังได้รับปัจจัยบวกจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน การอ่อนค่าของยูโร และการลงทุนที่สูงขึ้น เศรษฐกิจของยุโรปจึงมีศักยภาพเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็คาดว่าจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

กรรมการบริหารอีซีบีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอุตสาหกรรม ซึ่งความเห็นของนายโนโวทนีถือเป็นการเน้นย้ำว่า อีซีบีมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจยูโรโซน

นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของนายโนวอทนียังสอดคล้องกับการเปิดเผยของนายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและแนวโน้มระยะสั้นของยูโรโซนนั้น ดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ยูโรโซนประสบภาวะเศรษฐกิจซบเซาและถดถอย

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศ ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 0.2% หลังจากที่เติบโต 0.2% ในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ