รายงานประชุมชี้บีโอเจหวั่นการลดซื้อสินทรัพย์อาจจำกัดประสิทธิผลของนโยบายผ่อนคลายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2015 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 7-8 เม.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายบางรายของบีโอเจกล่าวว่า การลดปริมาณการซื้อสินทรัพย์ของบีโอเจในช่วงนี้ มีแนวโน้มจะ "จำกัดประสิทธิผล" ของการผ่อนคลายนโยบายการเงินของบีโอเจ

รายงานการประชุมดังกล่าวมีการเปิดเผยในช่วงเวลาเดียวกับที่นายทาคาฮิเดะ คิอูชิ กรรมการบริหารของบีโอเจได้เสนอให้มีการลดขนาดการซื้อสินทรัพย์ลงมาอยู่ที่ราว 45 ล้านล้านเยนต่อปี ซึ่งขัดแย้งกับเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมที่ต้องการให้เพิ่มฐานเงินที่อัตรา 80 ล้านล้านเยนต่อปี

ส่วนในเรื่องกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศนั้น สมาชิกบางรายของบีโอเจระบุว่า บริษัทเอกชนมีท่าที "ระมัดระวัง" เกี่ยวกับอุปสงค์ในต่างประเทศ ดังจะเห็นได้จากผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมาชิกอีกรายหนึ่งของบีโอเจระบุว่า การที่บีโอเจยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่อย่างต่อเนื่อง แม้แต่ในช่วงแรกที่มีการเพิ่มฐานเงิน 60-70 ล้านล้านเยนนั้น "อาจนำไปสู่ภาวะไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะกลางถึงระยะยาว" เช่นอาจก่อให้เกิดภาวะไร้ดุลยภาพด้านการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ