จีนเตรียมเผยแพร่ข้อมูลการปล่อยกู้ PSL มุ่งสร้างนโยบายการเงินโปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2015 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เตรียมออกรายงานข้อมูลการปล่อยกู้ตามโครงการ Pledged Supplementary Lending (PSL) รายเดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย. เพื่อยกระดับความโปร่งใสของนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ ในการปล่อยเงินกู้ตามโครงการ PSL นั้น ธนาคารกลางจะปล่อยกู้โดยตรงแก่ธนาคารพาณิชย์เพื่อให้นำไปปล่อยกู้ต่ออีกทอดหนึ่ง

โครงการปล่อยกู้แบบ PSL ซึ่งริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2557 มีเป้าหมายที่จะช่วยให้ทางแบงก์ชาติสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะยาวได้ดียิ่งขึ้น พร้อมส่งเสริมสภาพคล่องในบางภาคส่วน ผ่านการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่สถาบันการเงินที่ได้รับเลือก

ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ แบงก์ชาติจีนมีการปล่อยกู้แบบ PSL ทั้งสิ้น 2.628 แสนล้านหยวน (4.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) แก่สถาบันการเงินเพื่อเป็นทุนสนับสนุนโครงการฟื้นฟูสถานที่อยู่อาศัย

ส่วนในปีที่แล้ว ธนาคารกลางจีนได้ปล่อยกู้แบบ PSL เป็นจำนวน 3.831 แสนล้านหยวนแก่สถาบันการเงินที่ได้รับเลือก โดยนับจนถึงสิ้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีการปล่อยกู้แบบ PSL ไปแล้วทั้งสิ้น 6.459 แสนล้านหยวน

แบงก์ชาติจีนได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ PSL ลงสู่ระดับ 3.1% จากเดิมที่ 4.5% เพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการฟื้นฟูสิ่งปลูกสร้างในจีน และมีเป้าหมายที่จะทำให้ต้นทุนการลงทุนปรับตัวลดลงด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ