เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังมีแนวโน้มขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 4, 2015 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐใน 12 เขตมีการขยายตัวในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ถึงปลายเดือนพ.ค. และแนวโน้มโดยทั่วไปเป็นไปในเชิงบวก

แนวโน้มที่สดใสของเฟดบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะหลุดพ้นจากภาวะอ่อนแอในช่วงต้นปีนี้

รายงานดังกล่าว ซึ่งประเมินภาวะเศรษฐกิจของ 12 ภูมิภาค ระบุว่า มี 4 เขตที่รายงานถึง “การขยายตัวปานกลาง" ขณะที่อีก 3 เขตระบุถึงการขยายตัวเล็กน้อย และส่วนที่เหลือมีอัตราการขยายตัวแตกต่างกันไปตั้งแต่ “ไร้ทิศทาง" ไปจนถึง “เล็กน้อย" แต่การขยายตัวชะลอลงในเขตดัลลัส ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการปรับตัวขาลงของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

รายงานแสดงให้เห็นว่าดอลลาร์ที่แข็งค่าและการลงทุนด้านพลังงานที่ชะลอตัวลง ยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตของสหรัฐ โดยการขยายตัวส่วนใหญ่ทรงตัวหรืออ่อนแรงลงในพื้นที่ส่วนใหญ่

หนึ่งในมุมมองบวกในรายงานดังกล่าวก็คือ กิจกรรมในภาคอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยและการก่อสร้างมีการขยายตัวในพื้นที่ส่วนใหญ่ และแนวโน้มส่วนใหญ่เป็นไปในเชิงบวก ขณะที่รายงานฉบับก่อนหน้านี้ กิจกรรมด้านที่อยู่อาศัยยังคงปรับตัวไร้ทิศทางในเขตต่างๆ

การจ้างงานยังคงทรงตัว และเขตส่วนใหญ่ได้รายงานถึงการขยายตัวเล็กน้อยในด้านค่าจ้าง ซึ่งเป็นสัญญาณบวกสำหรับเศรษฐกิจ

นักเศรษฐศาสตร์บางรายมีความระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยระบุว่าผลกระทบเชิงลบจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและการร่วงลงของราคาน้ำมันอาจจะรุนแรงกว่าที่คาด

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูลราว 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดจะประชุมกันครั้งต่อไปในวันที่ 16-17 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ