รัฐบาลจับมือธนาคารกลางญี่ปุ่นติดตามสถานการณ์หนี้กรีซอย่างใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาล และธนาคารกลางญี่ปุ่นยืนยันประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อจับตาดูสถานการณ์หนี้กรีซ ซึ่งยังไม่คลี่คลายลง หลังจากที่กรีซปฏิเสธเงื่อนไขการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากเจ้าหนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้สถานะการเป็นสมาชิกกลุ่มยูโรโซนของกรีซไม่มีความแน่นอน

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในแถลงการณ์ว่า แม้ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ และการเงินระหว่างกรีซ และญี่ปุ่นจะมีอยู่น้อย แต่รัฐบาลญี่ปุ่น และธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อจะรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ในกรีซ

นายคุโรดะกล่าวอีกว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานทั้งใน และต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง จะยังคงติดตามความคืบหน้าในตลาดการเงิน

ผู้เข้าร่วมการประชุมรายหนึ่งเปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลัง ณ สำนักงานของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนดังกล่าว นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กำชับให้ธนาคารกลาง และกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อป้องกันมิให้สถานการณ์ในกรีซ และยุโรป ส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า ความมั่นคงของยูโรโซนเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ