คาดธนาคารกรีซเปิดดำเนินการจันทร์หน้า หลัง ECB เพิ่มวงเงินกู้ฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2015 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากวงการธนาคารของกรีซระบุว่า ธนาคารของกรีซอาจกลับมาเปิดใหม่อีกครั้งในวันจันทร์หน้า หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศเพิ่มวงเงินกู้ฉุกเฉินให้แก่ธนาคารกรีซในวันนี้

อย่างไรก็ดี คาดว่ารัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการควบคุมเงินทุน และประชาชนจะยังคงถูกจำกัดการถอนเงินไม่เกินวันละ 60 ยูโร

นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB แถลงในวันนี้ว่า ECB ได้เพิ่มเพดานความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องฉุกเฉิน (ELA) ให้แก่ธนาคารกรีซอีก 900 ล้านยูโร (989 ล้านดอลลาร์) เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตามคำร้องขอของธนาคารกลางกรีซ

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าว นายดรากีกล่าวว่า การเพิ่มวงเงินกู้ฉุกเฉินในครั้งนี้ ถือเป็นการตอบรับต่อพัฒนาการในเชิงบวกหลายอย่างที่ได้เกิดขึ้นในการเจรจาแก้ไขปัญหาหนี้ระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ในช่วงที่ผ่านมา

ธนาคารของกรีซถูกสั่งปิดทั่วประเทศนับตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. ยกเว้นสาขาธนาคารจำนวน 1,000 แห่งที่เปิดให้บริการเฉพาะสำหรับผู้รับเงินบำนาญ และผู้ว่างงานที่ไม่มีบัตรเดบิต

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยในวันนี้ว่า สหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องในหลักการที่จะปล่อยเงินกู้ระยะสั้นวงเงิน 7 พันล้านยูโร (7.65 พันล้านดอลลาร์) แก่กรีซแล้ว เพื่อให้กรีซสามารถชำระหนี้เงินกู้ 3.5 พันล้านยูโรแก่ ECB ในวันจันทร์หน้า

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังของ EU ได้ตัดสินใจดังกล่าวในการหารือทางโทรศัพท์วันนี้

เมื่อวานนี้ EC ได้เสนอที่จะให้เงินกู้ระยะสั้น 3 เดือน วงเงิน 7 พันล้านยูโรแก่กรีซ เพื่อรองรับความต้องการใช้เงินอย่างเร่งด่วน โดยเงินดังกล่าวจะมาจาก EU ที่มีสมาชิก 28 ประเทศ

ข้อเสนอดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะให้กรีซได้รับเงินกู้อย่างรวดเร็วก่อนที่โครงการความช่วยเหลือครั้งใหม่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ขณะที่กรีซจำเป็นต้องจ่ายหนี้เงินกู้ 3.5 พันล้านยูโรแก่ ECB ในวันจันทร์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ