ข้อมูลรั่วชี้เจ้าหน้าที่เฟดคาดเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 0.35% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 25, 2015 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุวานนี้ว่า เฟดได้เผยแพร่ข้อมูลปกปิดอย่างไม่ได้ตั้งใจ โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟด ซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงิน คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปสู่ระดับ 0.35% ในปลายปีนี้

เฟดระบุว่า ข้อมูลคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟดได้ถูกเผยแพร่โดยไม่ได้ตั้งใจ และไม่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด

ความผิดพลาดในการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นักลงทุนและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของประเทศอื่นๆกำลังจับตาความเคลื่อนไหวในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้นของธนาคารกลางสหรัฐอย่างใกล้ชิด

คาดการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่สำคัญของเฟด จะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 0.35% ในช่วงระหว่างเดือนต.ค.-ธ.ค. จากช่วงเป้าหมายในปัจจุบันที่ 0-.025%

ข้อมูลคาดการณ์ดังกล่าวถูกมองอย่างกว้างขวางว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงแค่ครั้งเดียวในปีนี้ เมื่อพิจารณาถึงการกล่าวย้ำบ่อยครั้งของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดที่ระบุว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อไปของปีนี้ แต่จะปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

เฟดระบุว่า การคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่โฟสต์บนเว็บไซต์ของเฟดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมกับเสริมว่า การคาดการณ์ดังกล่าวจัดทำโดยสมาชิกคณะกรรมการของเฟดสำหรับการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในระหว่างวันที่ 16-17 มิ.ย.

นอกจากนี้ เฟดยังระบุว่า เนื่องจากข้อมูลคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่ได้ถูกเผยแพร่ไปเรียบร้อยแล้ว เฟดจึงทำให้ข้อมูลดังกล่าวสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วยการย้ายข้อมูลมาอยู่ในตำแหน่งที่ค้นหาได้ง่ายขึ้นบนเว็บไซต์ของเฟด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ