เฟดมินเนอาโพลิสขวางขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ ขณะเงินเฟ้อต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2015 20:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนารายานา โคเชอร์ลาโคตา ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส กล่าวว่า เขามีความเห็นว่าเฟดยังไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ นอกจากว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า อาจจะต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่อัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% จึงเป็นเรื่องเหมาะสมที่ในระหว่างนี้ เฟดจะต้องออกมาตรการอื่นๆมากระตุ้นเศรษฐกิจ

การแสดงความเห็นของนายโคเชอร์ลาโคตาในครั้งนี้ สอดคล้องกับคำกล่าวของเขาเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ว่า เฟดไม่ควรรีบขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ควรผ่อนคลายนโยบายต่อไป ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

เขาตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อได้อยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ของเฟดเป็นเวลามากกว่า 3 ปีแล้ว และแนวโน้มก็จะยังคงเป็นเช่นนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดเป็นเวลาอีก 2 ปี ส่วนกรรมการเฟดคนอื่นๆคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดจนถึงทศวรรษ 2020

"การคุมเข้มนโยบายการเงิน ขณะที่มีการคาดการณ์เงินเฟ้อในระดับต่ำ ถือเป็นการเดินไปในทิศทางที่ผิดพลาด" นายโคเชอร์ลาโคตาเขียนแสดงความเห็นในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล

ในช่วงที่ผ่านมา เขามักกล่าวย้ำว่าเฟดควรรอจนถึงปีหน้าสำหรับการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ