เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวในพื้นที่ส่วนใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 3, 2015 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวในช่วงตั้งแต่เดือนก.ค.ถึงกลางเดือนส.ค.

รายงานดังกล่าว ซึ่งประเมินภาวะเศรษฐกิจของ 12 ภูมิภาค ระบุว่า มี 6 เขตที่รายงานถึง “การขยายตัว “ปานกลาง" ขณะที่ 5 เขตระบุถึงการขยายตัวเล็กน้อย และเขตคลีฟแลนด์มีการเติบโตเพียงเล็กน้อยนับตั้งแต่รายงานในเดือนก.ค.

รายงานแสดงให้เห็นว่าดอลลาร์ที่แข็งค่า อุปสงค์ในต่างประเทศที่ชะลอตัวและราคาพลังงานที่ร่วงลง ยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและการส่งออกของสหรัฐ โดยบางเขตระบุว่าดอลลาร์ที่แข็งค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในเอเชียกำลังบั่นทอนอุปสงค์ ส่วนราคาพลังงานที่ร่วงลงก็ส่งผลให้ความต้องการเครื่องจักรและโลหะต่างๆอ่อนแอลงในบางพื้นที่

เขตส่วนใหญ่ของสหรัฐได้รายงานถึงการขยายตัวต่อเนื่องของยอดค้าปลีกและรายได้ ขณะที่บางเขตระบุว่ายอดค้าปลีกต่ำกว่าคาด

นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่รายงานถึงการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยด้านการจ้างงานนับตั้งแต่เดือนก.ค. และค่าจ้างยังค่อนข้างทรงตัวในเขตส่วนใหญ่ โดยมีการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยถึงปานกลางนับตั้งแต่รายงานในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ เฟดอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจ ขณะที่มีการหารือกันในประเด็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้กล่าวย้ำว่ามีความเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่เฟดจะมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับขึ้นดอกเบี้ย

นักลงทุนในตลาดคาดการณ์กันเป็นวงกว้างว่าเดือนก.ย.หรือหลังจากนั้น เป็นช่วงเวลาที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูลราว 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดจะประชุมกันครั้งต่อไปในวันที่ 16-17 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ