แบงก์ชาติจีนแจงทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศเดือนส.ค.ที่ลดลงเป็นเรื่องปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2015 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศที่ปรับตัวลดลงในเดือนส.ค. มีสาเหตุมาจากการดำเนินงานในตลาดที่เป็นปกติของจีน และราคาของสินทรัพย์ทางการเงินขนาดใหญ่ที่ลดลงในตลาดโลก

แบงก์ชาติจีนระบุว่า ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของจีนลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แตะที่ 3.56 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนส.ค.

PBOC มองว่า การปรับตัวลงดังกล่าวเป็นผลมาจากการดำเนินงานในตลาด เพื่ออัดฉีดสภาพคล่องจนเพียงพอ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ บริษัทต่างๆ และบุคคลทั่วไป ถือสกุลเงินตราต่างประเทศมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเดือนที่แล้ว

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ธนาคารกลางจีนได้ปฏิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสามารถสะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เงินหยวนปรับตัวลงกว่า 4% ในเดือนที่แล้ว

ข้อมูลจาก PBOC ระบุว่า ในเดือนส.ค. เงินฝากสกุลเงินตราต่างประเทศของบริษัทจีนและบุคคลทั่วไป อยู่ที่กว่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่เดือนก.ค.

นอกจากนี้ แบงก์ชาติจีนเสริมว่า การดึงเงินมาจากธนาคารพาณิชย์เพื่อปล่อยเงินกู้ต่างประเทศให้กับบริษัทต่างๆ และมูลค่าที่ลดลงของสินทรัพย์ทางการเงินขนาดใหญ่ในตลาดโลกนั้น เป็นสาเหตุของการปรับตัวลงในช่วงเดือนก่อนหน้านี้เช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ