รายงานประชุม BOJ ชี้ราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเงินเฟ้อญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 18, 2015 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประจำวันที่ 6-7 ส.ค.ซึ่ง BOJ ได้เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายบางรายของ BOJ มองว่า ราคาน้ำมันดิบ "เป็นหนึ่งในความไม่แน่นอน" ที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเงินเฟ้อของญี่ปุ่น
"สมาชิก BOJ บางรายตระหนักว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบอย่างใกล้ชิด รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มราคา" รายงานการประชุมระบุ

การประชุมนโยบายการเงินของ BOJ มีขึ้นในช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงและได้ส่งผลกดดันดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่น โดยดัชนี CPI พื้นฐานอ่อนแรงลงในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 25 เดือน

ส่วนกรณีการร่วงลงของสกุลเงินและราคาหุ้นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ร่วงลงด้วยนั้น สมาชิก BOJ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่ไม่แน่นอนของเศษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์

นอกจากนี้ สมาชิกบางรายของ BOJ ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน โดยกล่าวว่า "เศรษฐกิจที่แท้จริงของจีนยังคงอ่อนแอ ดังจะเห็นได้จากยอดส่งออกและนำเข้าของจีนที่ปรับตัวลดลง และข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอด้วย" รายงานการประชุม BOJ ระบุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ