แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างช้าในเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 18, 2015 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างช้าที่สุดคือในเดือนธ.ค.ปีนี้ หลังจากที่เฟดได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้

นายลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนประชุมร่วมกับผู้บริหารของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศว่า ดูเหมือนว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดได้พยายามที่จะสร้างความสมดุลในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนตีความการตัดสินใจครั้งล่าสุดของเฟดว่า เป็นการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ นายลีมองว่า แม้เฟดได้เลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยระบุถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและความผันผวนของตลาดการเงินในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่นางเยลเลนได้แสดงความเห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่ายังคงมีโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้กล่าวว่า นางเยลเลนไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินในเดือนต.ค. ขณะที่ประธานเฟดเตรียมจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเดือนหน้า

นายลีคาดว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค. หรือ ธ.ค. เนื่องจากสมาชิก 13 ใน 17 คนของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดประเมินว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้เป็นสิ่งที่เหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ