“เยลเลน" ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2015 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์เมื่อคืนนี้ โดยประเมินว่าเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ภายในสิ้นปีนี้

นางเยลเลนแสดงความคิดเห็นดังกล่าวดังกล่าวที่เมืองแอมเฮิร์สท์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งประธานเฟดมีการบรรยายในหัวข้อ "พลวัตเงินเฟ้อและนโยบายการเงิน" หรือ " Inflation Dynamics and Monetary Policy"

ประธานเฟดระบุว่ามีแนวโน้มที่จะมีความเหมาะสมในการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาสู่เป้าหมายที่ 2% ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า เมื่อปัจจัยชั่วคราวที่กดดันเงินเฟ้อได้จางหายไป พร้อมกล่าวว่าภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจทั่วโลกไม่มีแนวโน้มจะมีนัยสำคัญมากพอที่จะส่งผลกระทบต่อนโยบายการเงินของเฟด

นางเยลเลนระบุว่า ในปัจจุบันนี้ เจ้าหน้าเฟดส่วนใหญ่ต่างคาดถึงการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และหลังจากนั้น จะมีการคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนมีขึ้นหลังจากที่ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดนั้น เฟดมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยในช่วง 0-0.25% ต่อไป ท่ามกลางความวิตกต่อเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และตลาดการเงินที่ไร้เสถียรภาพ ขณะที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ แต่ก็เปิดช่องสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อยในช่วงต่อไปของปีนี้

ทั้งนี้ เฟดมีกำหนดที่จะประชุมนโยบายการเงินอีก 2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งได้แก่ ช่วงวันที่ 27-28 ต.ค. และวันที่ 15-16 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ