จับตาประชุมเฟดวันนี้ คาดที่ประชุมคงอัตราดอกเบี้ยหลังข้อมูลศก.สหรัฐอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้และจะเสร็จสิ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่ผลการสำรวจ "FedWatch" ซึ่งจัดทำโดย CMEGroup ระบุว่า เฟดอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมครั้งนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเกินคาดเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ย.ร่วงลง 1.2% เทียบรายเดือน ขณะที่มาร์กิต อิโคโนมิคส์ รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคบริการของสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับ 54.4 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในปีนี้ จากระดับ 55.1 ในเดือนก.ย.

นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟดได้กล่าวแสดงความเห็นเมื่อเร็วๆนี้ว่า การตัดสินใจของเฟดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใดนั้น เฟดจะพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง เป็นปัจจัยสำคัญ

ทางด้านสำนักงานวิจัยด้านการเงินของสหรัฐ (OFR) เปิดเผยในรายงานฉบับล่าสุดว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อหุ้น และสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ พร้อมระบุว่า OFR ยังต้องจับตาดูว่าราคาสินทรัพย์จะยังคงมีแนวโน้มขาขึ้นต่อไปหรือไม่ เมื่อเฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ