แบงก์ชาติจีนเผยอัดฉีดเงินเข้าระบบ 1.055 แสนล้านหยวนในเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2015 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินมูลค่า 1.055 แสนล้านหยวนแก่สถาบันการเงิน 11 แห่งผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

โครงการเงินกู้ระยะกลางอายุ 6 เดือนได้รับการกำหนดผลตอบแทนไว้ที่ 3.35% ต่อปี และนับจนถึงสิ้นเดือนต.ค.โครงการ MLF มียอดค้างชำระที่ 5.955 แสนล้านหยวน

ในขณะเดียวกัน ธนาคารมิได้ปล่อยสินเชื่อในโครงการเงินกู้ระยะสั้น (SLF) ให้กับบรรดาธนาคารต่างๆในช่วงเดือนต.ค. และนับจนถึงสิ้นเดือนต.ค.ก็ยังไม่มีโครงการ SLF ที่ยังไม่หมดอายุลง

หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีจีน ทางแบงก์ชาติยังได้เพิ่มรายชื่อผู้กู้ยืมที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการจัดสรรเงินกู้แบบ Pledged Supplementary Lending (PSL) ให้รวมถึงไชน่า เดเวลอปเมนต์ แบงก์, อะกริคัลเจอรัล เดเวลอปเมนต์ แบงก์ ออฟ ไชน่า และไชน่า เอ็กซิม แบงก์ เพื่อนำไปบูรณะเขตชุมชนแออัด โครงการอนุรักษ์น้ำ และโครงการเปิดสากลสกุลเงินหยวน

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้มีการจัดสรรเงินกู้แบบ Pledged Supplementary Lending เป็นมูลค่า 7.0537 หมื่นล้านหยวนด้วยอัตราดอกเบี้ย 2.85% แก่ธนาคารสามแห่งที่ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ยอดค้างชำระ PSL โดยรวมอยู่ที่ 1.029437 ล้านล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ