จับตา"ดรากี"ประกาศขยายวงเงิน QE เวลา 20.30 น. หวังกระตุ้นศก.,เงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2015 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมแถลงข่าวเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นเวลา 45 นาที หลัง ECB เสร็จสิ้นการประชุมเมื่อเวลา 19.45 น.

มีการคาดการณ์กันว่า นายดรากีอาจประกาศขยายวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 2% ตามเป้าหมายของ ECB

ทั้งนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ระดับ 0.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้

อย่างไรก็ดี ECB ได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.3% จากเดิมที่ -0.2% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

เมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนทรงตัวในเดือนพ.ย.ที่ระดับ 0.1%

อัตราเงินเฟ้อดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 0.2% ที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่เป้าหมายของ ECB อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2% เล็กน้อย ทำให้มีการคาดว่าจะส่งผลให้ ECB ขยายวงเงินในมาตรการ QE ในวันนี้ เพื่อผลักดันเงินเฟ้อให้แตะระดับเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ