ประธานเฟดตอกย้ำสัญญาณขึ้นดบ. หลังชี้เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวแกร่งตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2015 23:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวย้ำในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวอย่างแข็งแกร่งตามที่มีการคาดการณ์กันไว้ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณอีกครั้งหนึ่งถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

"ดิฉันมองว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเพียงพอในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าที่จะทำให้ตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้นต่อไป" นางเยลเลนกล่าวในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสสหรัฐ

"การฟื้นตัวของตลาดแรงงาน ประกอบกับการพิจารณาของดิฉันที่ว่าการคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะยาวยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทำให้ดิฉันมีความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาสู่ระดับ 2% ขณะที่ผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อต่ำจากราคาน้ำมันและสินค้านำเข้าเริ่มเบาบางลง" ประธานเฟดกล่าว

การแถลงของนางเยลเลนในวันนี้ มีเนื้อหาสอดคล้องกับที่ได้แถลงเมื่อวานนี้ ซึ่งนางเยลเลนส่งสัญญาณพร้อมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนนี้ โดยได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราการว่างงานลดต่ำลง และอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด

"ข้อมูลทางเศรษฐกิจและการเงินที่เราได้รับมานับตั้งแต่การประชุมในเดือนต.ค. มีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเราเกี่ยวกับการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงาน" นางเยลเลนกล่าว

"การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงานได้ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับเป้าหมาย 2% ในระยะกลาง"

ทั้งนี้ เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 ธ.ค. ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ โดยหากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้ออกมาแข็งแกร่ง ก็จะยิ่งทำให้เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ