แบงก์ชาติในเอเชียขานรับเฟดขึ้นดอกเบี้ย ชี้สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2015 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของประเทศต่างๆในเอเชียต่างก็ออกมาขานรับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยมองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง

นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดถือเป็น "การตัดสินใจที่เหมาะสม ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ"

ด้านผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

ขณะที่นายจู ฮยอง-ฮวาน รมช.คลังเกาหลีใต้กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้และจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ พร้อมกับกล่าวว่า เกาหลีใต้จะจับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิดและจะใช้มาตรการตามความจำเป็น

นายชัคติกันตา ดาส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเศรษฐกิจของอินเดียกล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเป็นไปในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับกล่าวว่า การตัดสินใจของเฟดสะท้อนให้เห็นว่า เฟดมีความเชื่อมั่นเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นผลดีสำหรับอุตสาหกรรมส่งออกอินเดีย

ส่วนธนาคารกลางฮ่องกงได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 9 ปี และเป็นการปรับนโยบายการเงินในทิศทางเดียวกับเฟด เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ