ญี่ปุ่นเผยมูลค่าสินทรัพย์ภาคครัวเรือนขยายตัวเล็กน้อย หลังตลาดหุ้นร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 18, 2015 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นถือครองสินทรัพย์ด้านการเงิน ณ สิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1,684 ล้านล้านเยน หรือ 13.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ซึ่งเคยทำสถิติไว้เมื่อ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เนื่องจากราคาหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า แม้รายได้ของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ก็แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับการร่วงลงของตลาดหุ้นได้ ซึ่งส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ที่ถือครองโดยภาคครัวเรือนนั้นไม่สามารถรักษาสถิติมูลค่า 1,178 ล้านล้านเยนที่ทำไว้ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ได้ เมื่อแยกตามประเภทของสินทรัพย์พบว่า สินทรัพย์ในรูปเงินสดและเงินฝากปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% แตะที่ 887 ล้านล้านเยน คิดเป็น 52.7% ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด

ส่วนสินทรัพย์ในรูปกองทุนทรัสต์เพื่อการลงทุน ปรับขึ้น 5.8% แตะที่ 91 ล้านล้านเยน ขณะที่สินทรัพย์ในรูปหุ้นและหลักทรัพย์ประเภทอื่นๆ ตกลง 0.2% อยู่ที่ 163 ล้านล้านเยน

สำหรับในภาคธุรกิจ สินทรัพย์ที่ถือครองโดยบริษัทนอกภาคการเงิน พุ่งขึ้น 7.7% แตะที่ 1,087 ล้านล้านเยน เนื่องมาจากผลการดำเนินงานทางธุรกิจที่ดีขึ้น สำหรับเงินสดและเงินฝากขยายตัว 6.1% ส่วนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 11.4% เนื่องจากการควบรวมและการเข้าซื้อกิจการของบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ