ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นย้ำทำทุกทางเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2015 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารูฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า บีโอเจจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังมาเป็นเวลานานหลายปี และจะทำทุกทางเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

ผู้ว่าการแบงก์ชาติญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการประชุมของสมาพันธุ์ธุรกิจญี่ปุ่นว่า โครงการซื้อกองทุน ETF (Exchange-traded Funds) ซึ่งประกอบด้วยหุ้นที่ออกโดยบริษัทที่ลงทุนในทุนมนุษย์ "ในเชิงรุก" นั้น จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้ผู้จัดการบริษัทต่างๆตระหนักถึงความสำคัญของการใช้กระแสเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยบีโอเจได้ประกาศโครงการดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"ผมต้องการย้ำให้เห็นความตั้งใจที่แน่วแน่ของธนาคารในการทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะเงินฝืดและบรรลุเป้าหมายเรื่องเสถียรภาพของราคาที่ระดับ 2%" นายคุโรดะกล่าว

ทั้งนี้ บีโอเจได้ใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงรุกเพื่อที่จะสยบภาวะเงินฝืดซึ่งยืดเยื้อมายาวนาน เพื่อให้สอดรับกับความพยายามของนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะในการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงได้สร้างแรงกดดันต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อ จึงทำให้เป้าหมายของบีโอเจเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายที่เป็นทุนและค่าแรงที่ญี่ปุ่นก็ยังคงซบเซา แม้ว่าบริษัทขนาดใหญ่จะสามารถทำกำไรได้เป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ