ธนาคารกลางจีนประกาศใช้ระบบดูแลสถาบันการเงิน มุ่งตรวจสอบฐานเงินทุนแบงก์พาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2015 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะเริ่มประเมินความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในปีหน้า ด้วยการใช้ระบบการประเมินนโยบายกำกับดูแลสถาบันการเงิน (Macroprudential Assessment System) โดยจะนำระบบดังกล่าวมาใช้ในการตรวจสอบฐานเงินทุนของธนาคารพาณิชย์

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า ธนาคารกลางจะจับตาดูการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินผ่านทางการใช้ระบบดังกล่าว โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ต้นทุนการระดมเงินทุนปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ธนาคารกลางจะสร้างภาวะแวดล้อมด้านการเงินและการคลังอย่างเหมาะสม เพื่อให้การปฏิรูปเชิงโครงสร้างเป็นไปอย่างราบรื่น

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางจะยังคงมีเป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพแก่เงินหยวน ควบคู่กับการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยน และจะยังคงใช้นนโยบายการเงินที่รัดกุม

ธนาคารกลางจีนระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินจะยกระดับการบริการจัดการความเสี่ยงเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินและเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่างๆในตลาด

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเน้นย้ำถึงท่าทีของธนาคารกลางจีนที่จะยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงิน ท่ามกลางภาวะอ่อนแอทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ