ผู้ว่าแบงก์ชาติอังกฤษย้ำยังไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย เหตุเศรษฐกิจไม่เอื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2016 01:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า สภาวการณ์ในอังกฤษยังไม่เอื้อสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

คำกล่าวของนายคาร์นีย์เป็นการกล่าวย้ำสิ่งที่เขาพูดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางอังกฤษยังไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้

ก่อนหน้านี้ นายคาร์นีย์ระบุเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงซบเซา และเศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวปานกลางนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

นายคาร์นีย์กล่าวที่มหาวิทยาลัยควีน แมรี ออฟ ลอนดอนว่า เศรษฐกิจอังกฤษยังไม่มีความคืบหน้ามากพอที่จะทำให้ธนาคารกลางต้องใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน พร้อมกับกล่าวว่า การตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใดนั้น อาจจะต้องรอให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นตลอดทั้งปี

ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษย้ำว่า แนวโน้มนโยบายการเงินของอังกฤษจะขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการ คือเป้าหมายของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลาง (MPC), กลยุทธ์ของ MPC และแนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษ

ส่วนในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ม.ค.นั้น ธนาคารกลางอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% และยังได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงวงเงินการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3.75 แสนล้านปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ