ประธาน ECB ยันภาคธนาคารมีความแข็งแกร่ง แม้กำลังเผชิญแรงกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 01:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวยอมรับว่าภาคธนาคารกำลังเผชิญกับแรงกดดัน และตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงได้สะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้ แต่ภาคธนาคารก็ยังมีความแข็งแกร่งกว่าในช่วงที่ยุโรปเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินที่รุนแรงที่สุด

"สถานการณ์ในภาคธนาคารมีความแตกต่างอย่างมากจากในปี 2012" เขากล่าวต่อรัฐสภายุโรปในวันนี้

"สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ภาคธนาคารในยูโรโซนได้เพิ่มความแข็งแกร่งของฐานเงินทุนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา"

นอกจากนี้ นายดรากียังได้ยืนยันว่า ECB ยังคงมีเครื่องมือที่เพียงพอในมือ และการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก็มีความยืดหยุ่นเพียงพอ

นายดรากีกล่าวว่า ECB พร้อมทำการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 10 มี.ค. หากความผันผวนในตลาดการเงินในระยะนี้ และผลกระทบในระยะยาวของราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลง มีแนวโน้มที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

นายดรากียังได้เรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆในยูโรโซนดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศด้วยการออกนโยบายทางการคลังที่สนับสนุนการขยายตัวของประเทศ และเพิ่มการลงทุนในภาครัฐ ขณะที่ลดอัตราภาษีลง

เขากล่าวว่า ผู้กำหนดนโยบายของประเทศต่างๆในยูโรโซนจะต้องให้ความร่วมมือมากขึ้น หากต้องการทำให้ยูโรโซนฟื้นตัว และเอาชนะความท้าทายในตลาดโลก

ประธาน ECB ย้ำว่า สำหรับในส่วนของ ECB นั้น ECB มีความพร้อมที่จะดำเนินการในส่วนของตน

ในการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ในเดือนม.ค. นายดรากีระบุว่าคณะกรรมการของ ECB จะทำการทบทวน และพิจารณาครั้งใหม่ต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ