แบงก์ชาติฝรั่งเศสปรับลดคาดการณ์ศก.ไตรมาสแรกเหลือ 0.3% เหตุภาคอุตฯชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2016 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฝรั่งเศส (BdF) ได้ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจประจำไตรมาสแรกของปี 2559 เหลือ 0.3% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 0.4%

ผลสำรวจประจำเดือนของธนาคารกลางฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมได้ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลให้ภาคเภสัชกรรมและเครื่องจักรมีการผลิตลดลง

เมื่อเดือนก.พ. ฝรั่งเศสมียอดคำสั่งซื้อลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศ ขณะที่ราคาก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์

ด้านอัตราการใช้กำลังการผลิตทรงตัวที่ 78.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแล้ว ทางแบงก์ชาติคาดการณ์ว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผลสำรวจของแบงก์ชาติยังบ่งชี้ถึงพลังขับเคลื่อนในภาคสารสนเทศและการสื่อสาร เช่นเดียวกับการฟื้นตัวในภาคบริการที่พักและอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสช่วงปลายปี 2558

สำหรับแนวโน้มในอนาคต บรรดาผู้นำธุรกิจคาดว่าภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระยะสั้น

ทั้งนี้ เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของเศรษฐกิจฝรั่งเศส ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์ จึงมีแผนส่งเสริมให้เศรษฐกิจเติบโตอีก 1.5% พร้อมลดการขาดดุลงบประมาณให้เหลือ 3.3% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้ ผ่านมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจ ยกระดับศักยภาพทางการแข่งขัน และอัดฉีดทุนสนับสนุนการจ้างงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ