ECB ประกาศหั่นคาดการณ์เงินเฟ้อยูโรโซนปีนี้ สู่ 0.1% จากระดับ 1.0%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2016 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 0.1% จากระดับ 1.0% ก่อนหน้านี้

ECB ยังคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อในปี 2018 จะอยู่ที่ 1.6% ซึ่งยังคงต่ำกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ใกล้ระดับ 2%

นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ หรือติดลบในปีนี้ ท่ามกลางการร่วงลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และพลังงาน

เขาระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ ECB ประกาศในวันนี้ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซน และช่วยเร่งให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของ ECB ที่ระดับใกล้ 2%

นายดรากีกล่าว หลังจากที่ ECB ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินครั้งใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง แม้สิ้นสุดช่วงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนมี.ค.ปีหน้า

มาตรการของ ECB ในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในยูโรโซน โดยขณะนี้มีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ -0.2% และมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 0.3% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร สู่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 0.05% ก่อนหน้านี้

ECB ยังได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.4% จากเดิมที่ -0.3% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

นอกจากนี้ ECB ยังได้ประกาศเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) สู่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน จากเดิมที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

มาตรการทั้ง 3 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 มี.ค.59 โดย ECB หวังว่าจะช่วยให้เงินเฟ้อและเศรษฐกิจในยูโรโซนฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ