รองผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้ดบ.ติดลบไม่ส่งผลภาคการเงินเสี่ยงเข้าสู่ภาวะร้อนแรงเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2016 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ นาคาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงสต็อกโฮล์มของสวีเดนวานนี้ว่า นโยบายดอกเบี้ยติดลบของ BOJ ไม่ส่งผลให้ภาคการเงินเสี่ยงเข้าสู่ภาวะร้อนแรงเกินไป แม้ว่าการซื้อขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเพิ่มสูงขึ้น

"มีข้อมูลบ่งชี้ว่า การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์นั้นเพิ่มขึ้น ราคาห้องชุดในพื้นที่กรุงโตเกียวทุบสถิติสูงสุดคราวๆก่อนที่จะเกิดภาวะฟองสบู่" อย่างไรก็ดี นายนาคาโสะกล่าวว่า "การเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นยังไม่สูงเกินไป"

"สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน เราเชื่อว่าในภาพรวมไม่จำเป็นวิตกกังวลเกินเหตุว่าความเสี่ยงที่สถานการณ์ร้อนแรงมากเกินไปจะเกิดขึ้น" นายนากาโสะระบุ

นอกจากนี้ รองผู้ว่า BOJ ยังไม่เห็นด้วยกับความกังวลว่า อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงจะทำให้ผลกำไรธนาคารลดลง โดยเขากล่าวว่า นโยบายผ่อนคลายการเงินของ BOJ ช่วยให้สถาบันการเงินญี่ปุ่น "ยังคงแข็งแกร่ง" เนื่องจากทำให้รายได้เพิ่มขึ้นด้วยการทำให้ปริมาณเงินกู้เพิ่มขึ้น ต้นทุนสินเชื่อต่ำลง และรายได้จากการลงทุนสูงขึ้น"

นายนาคาโสะ ระบุว่า นโยบายดอกเบี้ยติดลบที่ผนวกด้วยโครงการเข้าซื้อสินทรัพย์ของ BOJ จะ "ส่งผลอย่างมากต่อสถาบันการเงิน" พร้อมกับกล่าวว่า BOJ ต้องสอดส่องและวิเคราะห์สถานการณ์ของระบบการเงินอย่างทะลุปรุโปร่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ