แถลงการณ์ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2016 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนมี.ค.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะฟื้นตัว แม้ว่าการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจอ่อนแรงลงก็ตาม ส่วนการใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวปานกลาง แม้ว่ารายได้ที่แท้จริงในภาคครัวเรือนปรับตัวขึ้นในอัตราที่แข็งแกร่งและความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังอยู่ในระดับสูง โดยนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ภาคครัวเรือนยังคงฟื้นตัว แต่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรและการส่งออกสุทธิได้ชะลอตัวลง

สำหรับข้อมูลบ่งชี้เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรวมถึงการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้น บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่าเป้าหมายของคณะกรรมการ FOMC ที่ระดับ 2% โดยส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวลงของราคาพลังงานและราคานำเข้าสินค้าที่ไม่ใช่พลังงาน

คณะกรรมการ FOMC มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจ้างงานให้เติบโตอย่างเต็มที่และหนุนราคาให้มีเสถียรภาพ โดยคณะกรรมการ FOMC ประเมินว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น จะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวในระดับปานกลาง และจะช่วยให้สัญญาณบ่งชี้ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง ส่วนเงินเฟ้อนั้น คาดว่าในระยะใกล้นี้ก็ยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาพลังงานที่ปรับตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็คาดว่าในระยะกลางนั้น เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2% เนื่องจากผลกระทบจากการร่วงลงของราคาพลังงานและราคานำเข้าเริ่มลดน้อยลง และตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง ทั้งนี้ คณะกรรมการ FOMC ยังคงจับตาสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด และจะจับตาความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลก

เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการได้ตัดสินใจคงช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ไว้ที่ระดับ 0.25-0.5% โดยยังคงนโยบายการเงินในลักษณะผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการปรับตัวดีขึ้นต่อไปของภาวะตลาดแรงงานและการที่เงินเฟ้อจะปรับตัวสู่ระดับ 2% อีกครั้ง ในการตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาและขนาดในการปรับช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในอนาคตนั้น คณะกรรมการจะประเมินภาวะเศรษฐกิจในแง่ของความเป็นจริงและคาดการณ์ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเป้าหมายของการจ้างงานสูงสุดและเงินเฟ้อที่ 2% การประเมินนี้จะพิจารณาข้อมูลในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงมาตรวัดภาวะตลาดแรงงาน, ปัจจัยชี้เกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและคาดการณ์เงินเฟ้อ และการพิจารณาถึงความคืบหน้าทางการเงินและสถานการณ์ในต่างประเทศ

การที่เงินเฟ้อในปัจจุบันยังต่ำกว่า 2% คณะกรรมการจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับความคืบหน้าทั้งในแง่ความเป็นจริงและคาดการณ์สู่เป้าหมายเงินเฟ้อ คณะกรรมการคาดว่าภาวะทางเศรษฐกิจจะปรับตัวในแนวทางที่จะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นมีแนวโน้มจะยังคงต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ในระยะยาวต่อไปสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทิศทางที่แท้จริงของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจ ตามข้อมูลที่กำลังจะมีการเปิดเผยต่อไป

คณะกรรมการยังคงดำเนินนโยบายที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อไปในการนำเงินต้นที่ได้รับจากการถือครองตราสารหนี้ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน ไปลงทุนใหม่ใน MBS ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน และเข้าซื้อพันธบัตรชุดใหม่เมื่อพันธบัตรเดิมครบกำหนดไถ่ถอนในการประมูล โดยคณะกรรมการคาดว่าจะดำเนินการดังกล่าวจนกว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะอยู่ในระดับปกติ นโยบายนี้น่าจะช่วยให้ยังคงมีภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลาย โดยที่คณะกรรมการยังคงถือครองหลักทรัพย์ระยะยาวขึ้นเป็นจำนวนมาก

กรรมการเฟดผู้ที่ออกเสียงสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินของ FOMC ได้แก่ เจเน็ต แอล. เยลเลน ประธานเฟด, วิลเลียม ซี. ดัดลีย์ รองประธานเฟด, เลล เบรนาร์ด, เจมส์ บูลลาร์ด, สแตนลีย์ ฟิสเชอร์, ลอเร็ตตา เจ. เมสเตอร์, เจอโรม เอช. เพาเวล, เอริค โรเซนเกรน และแดเนียล เค. ทารุลโล

ส่วนกรรมการเฟดผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินนโยบายการเงินของ FOMC ในการประชุมครั้งนี้ คือ เอสเธอร์ แอล. จอร์จ ซึ่งสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นขึ้นสู่ระดับ 0.5%-0.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ