รายงานประชุมชี้กรรมการเฟดเปิดทางขึ้นดอกเบี้ยเดือนมิ.ย. หากศก.ฟื้นตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2016 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 เม.ย.เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยระบุว่า กรรมการเฟดได้เปิดช่องทางสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

"กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเป็นตรงกันว่า หากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจขยายตัวได้ดีขึ้นในไตรมาส 2 รวมทั้งตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และเงินเฟ้อเริ่มเคลื่อนไหวใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% การปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ในการประชุมเดือนมิ.ย.ก็ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม" รายงานการประชุมของเฟดระบุ กรรมการเฟดไม่ได้แสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสดังกล่าวได้ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ 0.5% โดยเชื่อว่า ยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ชะลอตัวลงในไตรมาสแรกนั้น เป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว

นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังมีความเห็นตรงกันว่า ความเสี่ยงที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ อันเนื่องมาจากความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินทั่วโลกนั้น ได้ลดน้อยลงแล้ว แต่เฟดก็ยังคงจับตาดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

สำหรับการประชุมเมื่อวันที่ 26-27 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% พร้อมกับออกแถลงการณ์ว่า ตลาดแรงงานได้ปรับตัวดีขึ้น ถึงแม้เศรษฐกิจได้ชะลอตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายในระยะยาวของเฟดที่ระดับ 2% โดยถูกกระทบจากการลดลงของราคาน้ำมันและดัชนีราคา แต่เฟดมีความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวแตะ 2% ในระยะกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ