ประธานเฟดบอสตันชี้จ้างงานสหรัฐซบเซา ลดแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2016 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นจากภาวะอ่อนแอในช่วงฤดูหนาวได้ทำให้เฟดมีแนวโน้มมากขึ้นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่การที่ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐอยู่ในภาวะซบเซามากกว่าที่คาดไว้ในเดือนพ.ค. จะทำให้เฟดไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย.

"ตัวเลขเศรษฐกิจที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวน ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค.ออกมาน่าผิดหวัง ซึ่งตรงกันข้ามกับการขยายตัวที่แข็งแกร่งของการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดูว่าความอ่อนแอในรายงานครั้งนี้ถือเป็นความผิดปกติชั่วคราว หรือบ่งชี้ถึงการชะลอตัวในวงกว้างของตลาดแรงงานสหรัฐ" เขากล่าว

นายโรเซนเกรนยังระบุว่า เขายังคงคาดหวังว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะเปิดทางให้เฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 38,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2010 ขณะที่อัตราการว่างงานลดลง 0.3% สู่ระดับ 4.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2007 หลังจากอยู่ที่ 5.0% ในเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 162,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. และอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ