รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนมองเฟดขึ้นดอกเบี้ยเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 7, 2016 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยจริงแล้วก็น่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจจีน เนื่องจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะสะท้อนถึงทิศทางที่ดีในแง่ของอุปสงค์และเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะเอื้ออำนวยเศรษฐกิจจีนต่อไป โดยทางแบงก์ชาติจีนยังคงมีโอกาสที่จะหานโยบายเพื่อรองรับ

ด้านนายเจค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เรียกร้องให้จีนเดินหน้ายกระดับการติดต่อสื่อสารในเรื่องของนโยบายการเงิน เนื่องจากจีนมีบทบาทต่อเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมาก ซึ่งรองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนได้ให้คำมั่นไว้ว่า จีนพร้อมที่จะยกระดับการติดต่อสื่อสารในเรื่องนี้อย่างสม่ำเสมอ

ก่อนหน้านี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้กล่าวสุนทรพจน์ครั้งล่าสุดว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง แม้ตัวเลขการจ้างงานเดือนพ.ค.ของสหรัฐออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ก็ตาม

"ดิฉันมองเห็นเหตุผลที่ดีที่จะคาดว่าปัจจัยบวกที่สนับสนุนการขยายตัวของการจ้างงานและการปรับตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ จะยังคงมีอิทธิพลเหนือปัจจัยลบ ซึ่งผลที่ตามมานั้น ดิฉันคาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงดำเนินต่อไป โดยตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น และจีดีพีมีการขยายตัวในระดับปานกลาง" นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ ประธานเฟดยังกล่าวด้วยว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนไม่ได้มีการระบุถึงกำหนดเวลาที่เฉพาะเจาะจงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่กล่าวเพียงว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะต้องเกิดขึ้น ก่อนที่มีการบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจทั้งหมดของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ