แบงก์ชาติอังกฤษเตือน Brexit กระทบเศรษฐกิจโลก ขณะทุบปอนด์ทรุดตัวอย่างหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุเตือนว่า หากชาวอังกฤษตัดสินใจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในการลงประชามติวันที่ 23 มิ.ย. สิ่งนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ขณะที่ปอนด์จะทรุดตัวลงอย่างหนัก

ผลการสำรวจในขณะนี้พบว่า ผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป มีจำนวนมากกว่าผู้ที่ต้องการอยู่ในสหภาพยุโรป แม้จะมีคำเตือนจากนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ, BoE และอีกหลายองค์กรเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมา หากอังกฤษตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

BoE ระบุว่า การลงประชามติดังกล่าวนับเป็นความเสี่ยงในระยะใกล้ที่ใหญ่ที่สุดต่อตลาดการเงินอังกฤษ และตลาดโลก

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินทั้ง 9 คนของ BoE ยังได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดเตรียมแผนฉุกเฉินรับมือในช่วงการทำประชามติ ซึ่งรวมถึงการกำกับธนาคารต่างๆเพื่อให้มั่นใจว่ามีสภาพคล่องที่เพียงพอ

การปิดหีบลงคะแนนจะมีขึ้นในเวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 04.00 น.ช่วงเช้ามืดของวันศุกร์ที่ 24 มิ.ย.ตามเวลาไทย ซึ่งหมายความว่าทั่วโลกจะเริ่มรับรู้ผลการลงประชามติหลังจากเวลาดังกล่าว ซึ่งจะถือเป็นช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่จะสร้างความผันผวนมากที่สุดต่อตลาดการเงินทั่วโลกในรอบ 25 ปี

BoE ประกาศแจ้งให้พนักงานเตรียมทำงานตลอดทั้งคืนในวันที่ 23 มิ.ย. รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงต้องพร้อมเข้าประชุมเพื่อตัดสินใจในประเด็นสำคัญ หากตลาดการเงินของอังกฤษเกิดความผันผวนครั้งใหญ่

นอกจากนี้ ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลก เช่น ซิตี้กรุ๊ป, โกลด์แมน แซคส์, ดอยช์ แบงก์, เจพีมอร์แกน, เอชเอสบีซี, บาร์เคลย์ส, รอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ และลอยด์ ก็ได้ให้เทรดเดอร์อาวุโสอยู่ทำงานตลอดคืนเช่นกัน

BoE มีมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 เสียง คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.5% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ BoE ยังมีมติคงวงเงินการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3.75 แสนล้านปอนด์

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ย และคงวงเงินการซื้อพันธบัตรของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BoE เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ