แบงก์ชาติญี่ปุ่นส่งสัญญาณผ่อนคลายการเงินต่อเนื่อง มุ่งหนุนศก.หลุดพ้นเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2016 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิโตชิ ฟูโนะ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่จัดงหวัดนิอิกาตะ ว่า บีโอเจมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการผ่อนคลายทางการเงินอย่างต่อเนื่อง พร้อมระบุว่า ขณะนี้บีโอเจเพิ่งจะดำเนินนโยบายมาได้ครึ่งทางสำหรับการยุติภาวะเงินฝืดและผลักดันเงินเฟ้อสู่ระดับเป้าหมาย 2%

นายฟูโนะยังกล่าวด้วยว่า บีโอเจมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่อง ด้วยการผลักดัน 3 แนวทางที่จะนำไปสู่การผ่อนคลาย ซึ่งได้แก่ การผ่อนคลายเชิงปริมาณ การผ่อนคลายเชิงคุณภาพ และการใช้อัตราดอกเบี้ย

"สำหรับอนาคตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น เราจำเป็นต้องผลักดันให้เศรษฐกิจหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด เนื่องจากภาวะเงินฝืดได้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานแล้ว และเรายังเหลืออีกครึ่งทางกว่าที่การรักษาเสถียรภาพด้านราคาจะบรรลุเป้าหมายได้" นายฟูโนะกล่าว

การแสดงความเห็นของนายฟูโนะมีขึ้นในช่วงเวลานักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่า บีโอเจมีเครื่องมือด้านนโยบายหลายด้านที่จะนำมาใช้ และบีโอเจอาจเริ่มซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ในไม่ช้านี้

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวในการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็คสัน โฮลว่า บีโอเจยังมีโอกาสที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมระบุด้วยว่า บีโอเจอาจลดดอกเบี้ยลงอีกจากที่อยู่ในระดับติดลบอยู่แล้ว แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านจากบรรดาธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงิน เนื่องจากนโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผลกำไรขององค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ