ประธาน ECB เรียกร้องยูโรโซนใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ,ผลักดันเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2016 22:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวเรียกร้องให้ประเทศในยูโรโซนที่มีศักยภาพ และมีเงินทุน เช่น เยอรมนี ให้ทำการใช้จ่ายมากขึ้นในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และทำการปฏิรูปกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ

นายดรากีกระตุ้นให้รัฐบาลต่างๆดำเนินการมากขึ้นเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้น และผลักดันเงินเฟ้อให้ปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ ในการแถลงข่าว หลังการประชุมของ ECB ในวันนี้ นายดรากียังกล่าวว่า ECB คาดว่าเศรษฐกิจยูโรจะขยายตัวปานกลาง แต่มีความต่อเนื่อง

นายดรากีระบุว่า ECB ไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับการขยายช่วงเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แต่อย่างใดในการประชุมวันนี้

"มาตรการของเรามีประสิทธิภาพอยู่แล้ว และเราควรให้ความสนใจต่อการดำเนินการ" เขากล่าว

นายดรากีกล่าวอีกว่า ECB กำลังจับตาการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะเข้าดำเนินการในตลาด

นอกจากนี้ นายดรากีระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนได้รับผลกระทบจากภาวะซบเซาในอุปสงค์ทั่วโลก อันเนื่องจากปัจจัยหลายประการ ซึ่งรวมถึงการที่สหราชอาณาจักรลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

นอกจากนี้ ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน และไม่มีการขยายช่วงเวลาในการดำเนินนโยบายดังกล่าวที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2017 โดยระบุเพียงว่าจะมีการขยายช่วงเวลาดังกล่าวออกไป หากมีความจำเป็น

นอกจากนี้ ECB ยังได้ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 1.7% จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 1.6%

อย่างไรก็ดี ECB ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวในปี 2017 และ 2018 สู่ระดับ 1.6% จากเดิมที่ 1.7%

ECB ได้คงตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในปีนี้ที่ระดับ 0.2% แต่ปรับลดคาดการณ์ในปี 2017 สู่ระดับ 1.2% จากเดิมที่ 1.3% และคงตัวเลขคาดการณ์สำหรับปี 2018 ที่ระดับ 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ