ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้ห่วงความผันผวนทางเศรษฐกิจหลัง "ทรัมป์" ชนะเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2016 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยึล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

นายลีกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนว่า หากนายทรัมป์ทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ การส่งออกของเกาหลีใต้และการค้าโลกก็อาจจะได้รับผลกระทบในเชิงลบ โดยอ้างถึงการเจรจาต่อรองกันใหม่ในเรื่องเขตการค้าเสรีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ การยกเลิกข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) การกำหนดภาษีที่สูงขึ้น และการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ทางภาษี เนื่องจากนโยบายที่ทรัมป์ใช้ในการหาเสียงอาจจะมีผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

แต่อย่างไรก็ดี นายลีแสดงความเห็นว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทรัมป์จะนำนโยบายในช่วงหาเสียงมาใช้จริงหรือไม่ พร้อมกับระบุว่า นายทรัมป์ได้ประกาศหลายๆนโยบายที่เป็นบวก เช่น การปรับลดภาษี การผ่อนคลายกฎระเบียบ และการเพิ่มงบประมาณค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินทั้ง 6 คนมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ในการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ